NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT VỀ XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC MẦM NON
Xã hội hóa (XHH) giáo dục mầm non (GDMN) đã mở rộng các loại hình trường, lớp, góp phần đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân trong tỉnh. Song, trước yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ cũng như quy mô trẻ ngày càng tăng, đòi hỏi sự đầu tư nhiều hơn nữa đối với bậc học này. Hãy cùng Kiddihub tìm hiểu về xã hội hóa giáo dục mầm non ở Việt Nam hiện nay nhé!
Xã hội hóa giáo dục mầm non là gì ?
Mục lục
Xã hội hóa giáo dục mầm non nhằm giáo dục trẻ bằng cách tổ chức vui chơi mà giáo dục các cháu đức tính tốt ,chăm sóc sức khỏe cho các cháu ,tập cho các cháu vừa chơi vừa học,chuẩn bị cho các cháu vào trường phổ thông ,giáo dục mẫu giáo tốt sẽ chuẩn bị cho một nền giáo dục tốt.
XEM THÊM THỰC TRẠNG GIÁO DỤC MẦM NON Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Sự cấp thiết của việc xã hội hóa giáo dục mầm non
Xã hội hóa giáo dục mầm non là sự kết hợp giữa truyền đạt tri thức và các hoạt động vui chơi, múa hát để từ đó hình thành nên một môi trường , vui vẻ năng động sáng tạo, thoải mái cho trẻ. Mục tiêu của giáo dục mầm non nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
XEM THÊM PHỔ CẬP GIÁO DỤC MẦM NON ĐƯỢC QUY ĐỊNH NHƯ THẾ NÀO ?
Xã hội hóa giáo dục mầm non trong điều kiện hiện nay
Trong điều kiện kinh tế địa phương còn gặp nhiều khó khăn, chất lượng giáo dục giữa các trường, ở nhiều nơi khác nhau còn chênh lệch, ngân sách chi cho giáo dục còn hạn chế… thì việc xã hội hóa giáo dục (XHHGD), huy động nguồn lực từ nhân dân được xem là giải pháp tích cực giúp ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện tốt sứ mệnh nuôi dạy và trồng người.
Biện pháp tham mưu xã hội hóa giáo dục mầm non
- Đổi mới công tác quản lý đối với giáo dục mầm non. Đây là 1 nhiệm vụ suyên suốt cần thiết và đòi hỏi nhà nước phải làm ngay và làm có hiệu quả.Tăng cường quản lý và chỉ đạo chung đối với mầm non như các bậc học khác,nhà nước xây dựng kế hoạch dùng ngân sách đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và chi trả lương cho giáo viên mầm non. Biết rõ quyền hạn và trách nhiệm quản lý giáo dục mầm non cho các cấp chính quyền cơ sở, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với giáo dục mầm non,phối kết hợp quản lý mầm non giữa các cấp các ngành.
- Xây dựng đội ngũ GV có trình độ chuyên môn vững vàng
- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí các cấp thật sự có trình độ chuyên môn vững vàng và năng lực về quản lí phù hợp với vị trí quản lí
- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ quản lí hành chính Nhà nước của đội ngũ cán bộ quản lí GDMN
- Xây dựng cơ sở vật chất thích hợp cho GDMN theo hướng phù hợp với điều kiện vùng,miền
- Hợp tác quốc tế về giáo dục mầm non Nhà nước phải tranh thủ vốn đầu tư của nước ngoài, liên kết với 1 số nước, các tổ chức quốc tế đầu tư nghiên cứu phát triển giáo dục mầm non.
Những bất cập trong xã hội hóa giáo dục mầm non
Việc thực hiện chủ trương XHHGD hiện nay còn rất nhiều bất cập. Tại các trường công lập, nhiều trường đã lập kế hoạch sửa chữa, nâng cấp trường, lớp, mua sắm thiết bị để thự hiện XHHGD. Điều đáng nói, việc vận động XHHGD không có chỉ tiêu cụ thể, mỗi trường khi lập kế hoạch, dự toán nâng cấp, sửa chữa đều đưa ra số tiền cần huy động. Và kêu gọi từng HS, phụ huynh. Gây ra mâu thuẫn giữa chủ trương và cách làm. Nhiều trường thậm chí là áp đặt khiến việc XHHGD mất đi tính nhân văn và trở thành gánh nặng đối với nhiều phụ huynh.
Kết luận
XHHGD là chủ trương cần thiết và cực kì qua trọng, huy động các nguồn lực trong xã hội phục vụ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. khi thực hiện XHHGD cần bảo đảm tính công khai, dân chủ, tự nguyện của mỗi cá nhân. Tại các trường tư thục, khi trao quyền phải đi liền với giám sát. Có như vậy, XHHGD mới thực sự phát huy hiệu quả và thể hiện tính ưu việt của một chủ trương. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, có những năng lực và hoàn cảnh khác nhau. Do đó, Kiddihub cho rằng nếu muốn giáo dục mầm non phát triển thì phải làm cho trường mầm non là ngôi nhà thứ hai của trẻ, nghĩa là trẻ vui khi đến trường và khi về nhà thấy nhớ trường… Giáo dục mầm non đảm bảo phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em; hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc, và giáo dục trẻ; toàn diện về thể chất, tình cảm kỹ năng xã hội, trí tuệ, thẩm mỹ; tôn trọng sự khác biệt; liên thông giữa các độ tuổi và với giáo dục tiểu học.
Tham khảo ngay: đồng hồ định vị trẻ em ct16 , Đồng hồ định vị trẻ em ANNCOE , Đồng hồ định vị trẻ em Wonlex kt17s , Đồng hồ định vị trẻ em 360 e1 , đồng hồ định vị ct10
Xem thêm: Mua đồng hồ định vị trẻ em ở đâu hà nội là chính hãng
KIDDIHUB là gì?
KiddiHub là nền tảng review và chọn trường mầm non số 1 Việt Nam.
KiddiHub cung cấp công cụ tìm kiếm, đánh giá, xếp hạng trường mầm non theo từng khu vực, mức học phí, phân hệ trường, cơ sở vật chất và dịch vụ
#timtruongmamnon: https://kiddihub.com
#themtruong: Thêm trường Đưa trường lên KiddiHub, tuyển sinh hiệu quả: Thêm Trường Đồ chơi giáo dục sớm tại KiddiHub Store: Mua ngay